HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MICROSOFT TEAMS DÀNH CHO SINH VIÊN

Microsoft Teams là gì?

Microsoft Teams (hay còn gọi là Teams) được Microsoft ra mắt vào tháng 3 năm 2017, được bao gồm trong Office 365 và đồng bộ với các ứng dụng khác của Microsoft. Đến nay, Microsoft Teams ngày càng được cải thiện hiệu quả làm việc cho doanh nghiệp, dễ dàng tổ chức cuộc họp trực tuyến ở bất kỳ mọi nơi, hỗ trợ người dùng nắm bắt thông tin cuộc họp, chia sẻ nội dung và cộng tác một cách tiện lợi theo xu hướng làm việc từ xa hiện nay. 

I. Cách tải Microsoft Teams trên máy tính

1. Hướng dẫn nhanh

Truy cập trang Microsoft Teams > Chọn mục Tải xuống Teams > Chọn Tải xuống cho máy tính > Chọn Tải xuống Teams

2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Truy cập trang Microsoft Teams.

Trang chủ Teams

Bước 2: Trên thanh điều hướng của web, chọn mục Tải xuống Teams. Hệ thống sẽ chuyển sang trang tải của Teams.

Chọn Tải xuống Teams

Bước 3: Chọn Tải xuống cho máy tính.

Chọn Tải xuống cho máy tính

Bước 4: Sau khi chọn Tải xuống cho máy tính, trang web sẽ cuộn xuống và bạn chỉ việc chọn Tải xuống Teams để tiến hành tải ứng dụng về máy.

Chọn Tải xuống Teams

Sau khi chọn Tải xuống Teams hệ thống sẽ hiện hộp thoại tùy chọn tải, bạn chỉ việc nhấn Download để tải Teams về máy.

II. Cách đăng ký Microsoft Teams trên máy tính

1. Hướng dẫn nhanh

Bạn có thể thực hiện tương tự các thao tác dưới đây trên web hoặc điện thoại đều được.

Truy cập trang Microsoft Teams (https://www.microsoft.com/vi-vn/microsoft-365/microsoft-teams/log-in) > Chọn Đăng nhập > Tại trang Đăng nhập, chọn mục Tạo tài khoản > Có 3 cách tạo tài khoản Teams khác nhau sau đây:

Cách 1: Đăng ký bằng email đã có

Nhập tài khoản email đã có > Nhập Mật khẩu > Nhập thông tin Họ và Tên > Nhập thông tin Ngày sinh > Nhập mã Xác thực Email > Nhập ký tự xác thực

Cách 2: Đăng ký bằng số điện thoại

Nhập số điện thoại > Nhập Mật khẩu > Nhập thông tin Họ và Tên > Nhập thông tin Ngày sinh > Nhập mã Xác thực Số điện thoại > Nhập ký tự xác thực

Cách 3: Tạo email trực tiếp của Microsoft

Nhập tài khoản email muốn tạo > Chọn tên miền email > Nhập Mật khẩu > Nhập ký tự xác thực

2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Truy cập trang Microsoft Teams.

Trang chủ Teams

Bước 2: Chọn mục Đăng nhập góc trên bên phải thanh điều hướng.

Chọn Đăng nhập

Bước 3: Sau khi điều hướng sang trang đăng nhập, chọn mục Tạo tài khoản.

Chọn Tạo tài khoản

Có 3 cách tạo tài khoản sau đây: 

  • Sử dụng tài khoản email đã có. (1)
  • Sử dụng số điện thoại để thay thế. (2)
  • Tạo email mới. (3)
3 cách tạo tài khoản

Cách 1: Đăng ký bằng email đã có

Bước 1: Nhập tài khoản email đã có, sau đó nhấn Tiếp theo.

Nhập tài khoản email đã có

Bước 2: Tiếp theo hệ thống sẽ tạo mật khẩu cho tài khoản của bạn, hãy nhập mật khẩu bạn mong muốn vào khoảng trống bên dưới.

Tạo mật khẩu

Bước 3: Về thông tin, hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập thông tin như Họ và Tên, sau đó nhấn Tiếp theo.

Nhập Họ Tên

Bước 4: Tiếp theo nhập thông tin Quốc gia và Ngày sinh của bạn, sau đó nhấn Tiếp theo.

Nhập ngày sinh

Bước 5: Sau khi hoàn tất các bước trên, hệ thống sẽ gửi mã xác minh gồm 4 số vào hộp thư email của bạn, dùng mã đó để nhập vào vùng Nhập mã, sau đó nhấn Tiếp theo.

Nhập mã xác thực email

Bước 6: Cuối cùng hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập ký tự xác thực để hoàn tất việc tạo tài khoản.

Nhập ký tự xác thực

Cách 2: Đăng ký bằng số điện thoại

Bước 1: Đầu tiên bạn nhập số điện thoại bạn muốn dùng để đăng ký tài khoản. 

Mã vùng +84 đặc trưng cho mã vùng của Việt Nam.

Lưu ý: Nếu hệ thống báo số điện thoại không hợp lệ thì hãy nhập số điện thoại với đầu số cũ như 01629, 0168 để thử lại.

Nhập số điện thoại

Bước 2: Tương tự cách 1, hệ thống sẽ yêu cầu bạn tạo mật khẩu và điền thông tin cá nhân.

Bước 3: Nhập mã xác minh số điện thoại được gửi vào số của bạn để hoàn tất việc đăng ký tài khoản.

Xác minh số điện thoại

Cách 3: Tạo email trực tiếp của Microsoft

Bước 1: Nhập tài khoản email muốn tạo. Sau đó chọn tên miền email, Microsoft cung cấp sẵn cho bạn 3 tên miền chính như @outlook.com, @outlook.com.vn, @hotmail.com.

Nhập email > Chọn tên miền

Bước 3: Tiếp theo hệ thống sẽ tạo mật khẩu cho tài khoản của bạn, hãy nhập mật khẩu bạn mong muốn vào khoảng trống bên dưới.

Nhập mật khẩu

Bước 4: Cuối cùng hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập ký tự xác thực để hoàn tất việc tạo tài khoản.

Nhập ký tự xác thực

III. Hướng dẫn sử dụng Microsoft Teams trên máy tính

1. Cách tạo và tham gia nhóm

Bước 1: Trên thanh công cụ bên trái màn hình, chọn mục Nhóm.

Chọn Nhóm

Bước 2: Chọn Tham gia hoặc tạo nhóm để tiến hành tạo nhóm của bạn.

Chọn Tham gia hoặc tạo nhóm

Bước 3: Để tạo nhóm mới cho mình, chọn Tạo nhóm (1). Nếu bạn được mời tham gia nhóm thì bạn có thể nhập mã nhóm vào ô Nhập mã bên phải (2).

Nhấn Tạo nhóm

Bước 4: Sau khi nhấn Tạo nhóm, hệ thống sẽ hiển thị hộp thoại yêu cầu thông tin nhóm của bạn. Bạn có thể nhập Tên nhóm (1)Mô tả (2) và thiết lập Quyền riêng tư (3) của nhóm bằng cách chọn mũi tên bên phải để hiển thị 2 tùy chọn quyền riêng tư: Công khai hoặc Riêng tư.

Nhập Thông tin nhóm

Bước 5: Tiếp theo hãy thêm thành viên vào nhóm bằng cách nhập tên hoặc nhóm bạn muốn thêm vào, có thể thêm nhiều thành viên, sau đó nhấn Thêm. Ngoài ra bạn có thể nhấn Bỏ qua nếu bạn muốn thêm thành viên sau.

Thêm thành viên

Bước 6: Tên các thành viên mới sẽ hiển thị bên dưới sau khi bạn thêm thành viên. Cuối cùng nhấn Đóng để hoàn tất việc tạo nhóm.

Bấm Đóng
Kết quả

2. Cách tạo kênh

Bước 1: Trong mục Nhóm chọn Tùy chọn nhóm (biểu tượng  góc trên bên phải mỗi nhóm).

Việc tạo kênh sẽ giúp cho việc thảo luận, chia sẻ tệp đến các thành viên trong nhóm dễ dàng và thuận lợi cho việc sử dụng trong các thông báo và thông tin mà cả nhóm cần.

Chọn Tùy chọn nhóm

Bước 2: Chọn Thêm kênh trong Tùy chọn nhóm.

Chọn Thêm kênh

Bước 3: Nhập Tên kênh (1)Mô tả (2) (có thể bỏ trống) và đặt quyền Quyền riêng tư (3) bằng cách chọn mũi tên bên phải để hiển thị 2 tùy chọn quyền riêng tư: Công khai hoặc Riêng tư. Sau đó nhấn Tiếp theo.

Nhập thông tin Kênh

Bước 4: Thêm thành viên vào kênh bằng cách nhập tên hoặc kênh bạn muốn thêm vào (có thể thêm nhiều thành viên) sau đó nhấn Thêm. Ngoài ra bạn có thể nhấn Bỏ qua nếu bạn muốn thêm thành viên sau.

Thêm thành viên vào kênh

Bước 5: Nhấn Đóng để hoàn tất việc tạo kênh.

hoàn tất việc tạo kênh.

3. Cách tạo cuộc trò chuyện

Cách 1: Trò chuyện với bạn bè trong danh bạ

Bước 1: Chọn mục Trò chuyện trong cột công cụ.

Chọn Trò chuyện

Bước 2: Nhấn vào Danh bạ để xem danh sách bạn bè muốn trò chuyện.

Xem Danh bạ

Bước 3: Chọn người muốn trò chuyện. Sau khi nhấn vào người muốn trò chuyện, màn hình sẽ hiển thị hộp thư trò chuyện với bạn bè bạn đã chọn.

Chọn người muốn trò chuyện.
Hộp thư nhắn tin

Cách 2: Tạo cuộc trò chuyện mới

Bước 1: Chọn biểu tượng tạo cuộc trò chuyện mới bên trái thanh tìm kiếm phía trên màn hình.

Chọn Tạo cuộc trò chuyện mới

Bước 2: Nhập tên người muốn tạo cuộc trò chuyện, bạn có thể thêm nhiều người sau đó gửi tin nhắn trực tiếp đến họ.

Nhập tên người muốn trò chuyện

4. Cách tạo cuộc gọi

Bước 1: Chọn Cuộc gọi trên thanh công cụ.

Chọn Cuộc gọi

Bước 2: Chọn Danh sách liên hệ (1) để xem danh sách bạn bè muốn gọi. Tại danh sách bạn bè, chọn biểu tượng gọi video hoặc gọi thoại để thực hiện cuộc gọi.

Chọn Danh sách liên hệ > Gọi

Trường hợp người liên hệ không có sẵn trong danh sách liên hệ, bạn có thể thực hiện các thao tác bên dưới.

Bước 1: Chọn Quay số nhanh (1) trên thanh tùy chọn, nhấn Thực hiện cuộc gọi (2) để gọi cho số ngoài danh bạ.

Chọn Quay số nhanh > Thực hiện cuộc gọi

Bước 2: Nhập tên liên hệ bạn muốn thực hiện cuộc gọi (có thể thêm nhiều người cùng lúc) (1), sau đó bạn có thể tùy chọn gọi thoại hoặc gọi video bên dưới (2).

Thêm tên liên hệ > Gọi

5. Cách tạo lịch họp mới

Bước 1: Chọn Lịch trên thanh công cụ bên trái.

Chọn Lịch

Bước 2: Trong bảng lịch, chọn Cuộc họp mới để tạo lịch họp.

Chọn Cuộc họp mới

Bước 3: Nhập Tiêu đề cuộc họp (1), nhập tên người tham dự (2) (Có thể thêm nhiều người).

Nhập Tên > Thêm người dự

Bước 4: Chọn Thời gian bắt đầu cuộc họp và Thời gian kết thúc cuộc họp.

Nhập thời gian họp

Bước 5: Nếu bạn muốn cuộc họp của bạn diễn ra mỗi tuần hay mỗi ngày vào khung giờ bạn chọn, bạn có thể tùy chỉnh Lặp lại cuộc họp như hình dưới đây.

Tùy chọn lặp lại

Bước 6: Chọn Kênh (nhóm) tổ chức cuộc họp.

Chọn kênh

Bước 7: Để nhắc nhở vị trí cuộc họp của bạn, nhập vào vùng Thêm vị trí (1). Sau đó nhập Mô tả cuộc họp (2) bên dưới. (Không bắt buộc)

Thêm Vị trí họp > Mô tả

Bước 8: Cuối cùng nhấn Gửi để hoàn tất việc tạo lịch họp.

Nhấn Gửi

6. Cách chia sẻ tệp tin

Bước 1: Trong hội thoại trò chuyện của bạn, chọn Đính kèm (biểu tượng chiếc ghim). Bạn có thể gửi tệp trong tin nhắn nhóm hoặc tin nhắn cá nhân.

Chọn biểu tượng Đính kèm

Bước 2: Chọn phương thức tải tệp của bạn.

Chọn phương thức gửi

Bước 3: Chọn Tệp muốn gửi (1) sau đó nhấn Open (2)

Chọn tệp để gửi

Bước 4: Sau khi hoàn tất tải tệp của bạn lên thanh trò chuyện, chọn Gửi hoặc nhấn Enter để gửi tệp của bạn lên cuộc trò chuyện.

Nhấn Gửi

Như vậy, bài viết đã hướng dẫn các bạn cách tải, đăng ký và sử dụng Microsoft Teams trên máy tính đơn giản và hiệu quả. Nếu cảm thấy hữu ích, hãy chia sẻ cho bạn bè cùng biết và để lại bình luận phía dưới nhé!
🔗 Link hướng dẫn cài đặt phần mềm SEB để thi online:
https://cla.hust.edu.vn/huong-dan-cai-dat-phan-mem-seb-safe-exam-browser-de-kiem-tra-va-thi-online/